Tư vấn trực tuyến – nhịp cầu kết nối bệnh nhân, nhân viên y tế mùa dịch

BS. Mai Thị Cẩm Cát

Bộ môn Da liễu trường đại học Y dược Huế

Dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp trong suốt gần 2 năm qua đã khiến cho việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của người dân trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Nhiều người có vấn đề sức khỏe nhưng ngại đến bệnh viện; một số bệnh nhân khác lại không thể đến được vì thuộc diện cách ly tại nhà hoặc trở ngại trong việc đi lại từ các địa phương khác. Hiểu được những khó khăn của người dân trong mùa dịch, Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế đã triển khai chương trình tư vấn trực tuyến miễn phí cho người dân. Cũng như các phòng khám khác trong bệnh viện, phòng khám Da liễu đã và đang tích cực tham gia chương trình với mong muốn có thể giúp đỡ được người dân phần nào giảm đi được những khó khăn trong mùa dịch.

Để được khám và tư vấn trực tuyến bệnh nhân chỉ cần thực hiện các thao tác vô cùng đơn giản:

 

Hình 1. Các bước để tham gia chương trình tư vấn trực tuyến

Tính đến nay, chương trình tư vấn trực tuyến của Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế đã triển khai hơn 8 tháng. Đồng hành cùng chương trình trong thời gian qua, phòng khám Da liễu đã khám và tư vấn cho hơn 700 lượt khám (tính đến tháng 12/2021). Bệnh nhân tham gia chương trình không chỉ ở trên địa bàn tỉnh mà còn từ nhiều tỉnh thành khác và cả ở nước ngoài (Nhật Bản, Malaysia, Lào...), có nhiều người bệnh đã đồng hành cùng chúng tôi từ những ngày chương trình mới bắt đầu cho đến nay, từ lúc mắc bệnh đến khi tình trạng da cải thiện hơn, có làn da khỏe đẹp. Chúng tôi thường nói đùa rằng: “Sau này hết dịch gặp trực tiếp có khi bác sĩ không nhìn ra em đấy”. Hằng ngày, phòng khám nhận được rất nhiều cuộc gọi, có khi lên đến hơn 10 cuộc gọi, có những cuộc gọi tư vấn kết thúc vào chiều muộn, sau cả giờ làm việc. Nhiều bệnh nhân thường thắc mắc với chúng tôi rằng: “Được khám và tư vấn miễn phí, các cô các bác lại còn nhiệt tình không biết làm thế nào để cảm ơn”. Kỳ thực, đảm nhận cả công việc khám trực tiếp và tư vấn online đồng thời có ít nhiều vất vả hơn trước nhưng cảm nhận được sự vui mừng của bệnh nhân khi tiếp cận được dịch vụ y tế và được giải đáp các thắc mắc lo lắng về sức khỏe cũng như được đóng góp công sức nhỏ bé vào công tác chăm sóc sức khỏe người dân trong đại dịch là niềm vui, là nguồn động lực cho các bác sĩ, điều dưỡng phòng khám.

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về sức khỏe cần được tư vấn nói chung và Da liễu nói riêng nhưng không thể đến bệnh viện hãy đừng ngần ngại liên lạc với chúng tôi. Đội ngũ nhân viên y tế bệnh viện trường đại học Y dược Huế sẽ luôn đồng hành cùng mọi người dân. Dù ở hậu phương hay tiền tiến chúng ta hãy cùng nhau chung tay để vượt qua đại dịch này nhé.

Hình 2 và 3. Thăm khám và tư vấn trực tuyến.